Tin game Việt | Tin thể thao

Tin game Việt | Tin thể thao
tingameviet.com

Friday, March 9, 2012

Thế nào là CPM, CPC, CPA, CPS.


Chắc ai cũng đã từng nghe nhiều đến mấy cụm từ CPM, CPC, CPA, CPS, dưới đây là những giải thích ngắn gọn để các newbie hiểu như sau:


- CPM – Cost per a thousand impression: Publisher được tính giá quảng cáo theo mỗi 1.000 impression ( impression chính là lần thấy quảng cáo, tương đương với pageview trong google nếu các bạn đặt hết cái banner quảng cáo trên tất cả các page của website). Giá thế giới của CPM là 2 cent/CPM
- CPC – Cost per click : Publisher được tính tiền mỗi khi người truy cập bấm vào link text hay banner quảng cáo. Mỗi IP chỉ được tính hợp lệ là 2 -3 click /ngày. Giá trung bình thế giới mỗi click được tính khoảng $1,00.
- CPA hay CPS: Cost per Action hay Cost per Sales: Publisher được tính tiền mỗi khi người truy cập từ trang website của Publisher bấm vào quảng cáo và đăng ký hay mua hàng theo chương trình quảng cáo. Giá mỗi CPA có thể lên tới $20 - $40

Các mạng kiếm được tiền và hình thức kiếm:
- Google adsense (GA) : GA là mạng điển hình dùng phương pháp CPC.
Giải thích cách tính CPC ở trên cũng lý giải tại sao có nhiều Publisher kêu bị Banned account đến thế. Rất đơn giản, vì IP của Việt Nam là IP động, mỗi IP có đến mấy chục cái máy vi tính, mỗi cái máy lại hầu hết là hàng Internet nên có mấy chục visiter sử dụng/ngày. Nên nguy cơ mỗi ngày có mấy chục visiter click vào cùng 1 cái banner nên mới sinh ra tình trạng banned.

- CPX: đây là mạng đã khá nổi tiếng với mọi người vì xét về khía cạnh thể lệ và Banned thì nó là dễ tính hơn bác GA. Tuy nhiên gần đây nhiều ý kiến bắt đầu kêu là giá của CPX đang giảm xuống. CPX này thực chất là trả theo CPM, nhưng có kết hợp mua thêm CPA và CPC của các mạng quảng cáo khác để may ra trong số 1,000 impression có thể có 1 CPC và thu được phần dư. Tuy nhiên, do tỷ lệ CPC hay CPA từ các website Việt Nam thường rất thấp nên CPX giờ đây đã giảm giá CPM của thị trường Việt Nam xuống.

- Adshuh: là mạng cũng đã được khá nhiều người dùng thử và kêu ca trả phí thấp. Giá CPM của adshuh trung bình là 2 cent/CPM

- Adbrite: là mạng quảng cáo riêng có đủ các loại hình CPM, CPC hay CPA. Tuy nhiên do Adbrite chỉ sử dụng quảng cáo của advertiser trong mạng của mình mà không tham gia vào mạng quảng cáo đấu giá lẫn giữa các mạng khác nên số lượng banner quảng cáo của Adbrite không phong phú, vì thế có lúc Publisher phải ngồi chơi mà không có tiền.


- Bidvertise, AuctionAds hay CJ là các mạng điển hình về CPA. Cũng có một vài người đã thử mấy mạng này và đã thấy không ổn. Vì trước đây visiter của Việt Nam có rất ít PayPal, Check hay có nhu cầu mua hàng online. Thế nên mạng này hầu hết chỉ trông vào may mắn.  

- HoneyAds.com là một mạng điển hình trả theo CPM hoàn toàn mới xuất hiện ở Việt Nam và nó khá ổn. Vì nó là mạng mới, đang thu hút thêm Publisher nên giá trả cho Publisher tốt hơn một số mạng đã ra đời trước đó.

Cách kiếm tiền từ quảng cáo:
Cách thường xuyên của các anh em là chơi thử 1 mạng, xong thấy nó không được nhiều tiền rồi bỏ, chuyển qua mạng khác. Cách này là khá thiệt cho Publisher vì chỉ kiếm được tiền của 1 mạng, không được rồi mất luôn.

Cách đúng đắn nhất, để kiếm được nhiều tiền nhất là kết hợp cùng lúc GA cho CPC nếu website không có dính líu vi phạm bản quyền và không bị Banned, CPX, Adshuh và HoneyAds cho CPM để luôn luôn đảm bảo có tiền do có visiter vào site.


Theo pcworld.com
P.T

No comments:

Post a Comment