Năm cách marketing hiệu quả
Phạm Phương Thúy
Làm thế nào để thực hiện hiệu quả nhất công tác marketing?
Có hàng trăm ý tưởng, hàng chục giải pháp, nhưng các chuyên gia đã đúc kết lại
năm cách phổ biến nhất có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp.
1. Nói chuyện với khách hàng
Thật ngạc nhiên về số tiền khổng lồ
các doanh nghiệp phải chi để thu thập thông tin và tìm kiếm khách hàng mới
trong khi họ đang có cả đống cơ hội và thông tin từ chính cơ sở khách hàng hiện
có. Một trong những cách tốt nhất để tăng doanh số chính là nói chuyện với số
khách hàng này. Một cách lý tưởng, việc này nên để cho một ai đó ngoài công ty
bạn thực hiện nhằm bảo đảm khách hàng sẽ cởi mở và thành thật hơn.
Khi tổ chức nói chuyện với khách
hàng, bạn không nhất thiết phải nói chuyện với cả trăm người mà đơn giản chỉ
chọn 5-10 khách hàng và liên lạc với họ để hỏi liệu họ có vui lòng tham gia
cuộc phỏng vấn qua điện thoại không. Cách làm như sau: trước hết, gửi một bức
thư xin phép cho một ai đó liên lạc để hỏi về công ty của bạn. Sau đó hãy gọi
điện và hỏi những câu hỏi đã được cân nhắc kỹ như: khi bạn xem xét các dịch vụ
của Công ty ABC, các vấn đề bạn phải cố gắng giải quyết hoặc các thách thức bạn
phải đối mặt là gì? Các dịch vụ của Công ty ABC quan trọng như thế nào trong
việc giải quyết các vấn đề của bạn? Đâu là ưu điểm nổi bật nhất của Công ty
ABC?...
Sau khi thực hiện các cuộc phỏng
vấn, hãy tổng hợp và phân tích thông tin để tìm ra xu hướng chung và những nội
dung có ý nghĩa đối với công ty. Cần gửi thư cảm ơn tất cả các khách hàng đã
tham gia phỏng vấn, trong thư nêu rõ các bài học chính rút ra từ các lần phỏng
vấn và thông báo về những thay đổi cụ thể bạn sẽ tiến hành trên cơ sở những
thông tin thu được. Điều quan trọng là bạn phải vận dụng những kết quả thu được.
Nếu bạn không cải tiến công việc kinh doanh của mình tức là bạn đã lãng phí
thời gian của tất cả mọi người.
2. Gói gọn chiến dịch marketing
Gửi bưu thiếp là một cách để tiếp
thị kinh doanh. Nhưng nếu bạn gửi một chiếc hộp nhỏ đựng thìa, nĩa, dao cùng một
tờ giấy ăn có in sẵn để mời khách hàng tiềm năng của bạn “ăn trưa với chúng
tôi”. Hãy nghĩ xa hơn “một cái hộp” và chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ có tác
động lớn hơn. Đừng ngại tìm hiểu những chiến thuật marketing đang được áp dụng
trong các ngành công nghiệp khác và vận dụng nó trong kinh doanh của bạn. Hãy
nghĩ về các chi tiết nhỏ có thể gây được sự chú ý.
3. Chuyển thông điệp rộng rãi
Mặc dù một công ty tốt có thể có cả
kho kinh nghiệm và quan hệ, nhưng phần lớn các công ty nhỏ vẫn thực hiện các
hoạt động PR (Public Relations) theo cách riêng để thu hút mối quan tâm của
công chúng thông qua các bản thông cáo báo chí và những câu chuyện hay sự kiện
gây chú ý. Cần nhớ nguyên lý “đòn bẩy”. Đừng chờ đợi một câu chuyện có thể mang
lại hàng ngàn USD lợi nhuận. Thành công của bạn phụ thuộc vào những ảnh hưởng
tạo ra (giống như lực của đòn bẩy) từ mỗi bản thông cáo báo chí, mỗi bài báo và
mỗi sự đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hãy đưa tất cả lên
website của bạn: hãy tạo một trang tin mới và gắn kết nó với trang chủ của bạn.
Bạn cũng nên đưa những thông tin trên vào những tổ hợp tài liệu tiếp thị và gửi
chúng cho các khách hàng, đồng nghiệp, các tổ chức chuyên ngành. Hãy thêm vào
thư cung cấp thông tin của bạn câu “Gần đây trên... nói rằng...”. Hãy nhớ:
thông tin tiếp thị PR đáng tin cậy và đáng “đồng tiền bát gạo” hơn nhiều so với
cách quảng cáo thông thường.
4. Tác động đòn bẩy của các mối quan
hệ hiện có
Theo thống kê, trung bình một người
biết ít nhất 200 người. Hãy tính thử: nếu bạn biết 200 người và mỗi người trong
số họ biết 200 người khác và đó là 40.000 mối quan hệ tiềm năng. Hãy bỏ thời
gian để phát triển các mối quan hệ với những người bạn đã biết như: khách hàng,
đồng nghiệp, những người bạn gặp qua các tổ chức mạng lưới chuyên nghiệp, bạn
bè và thậm chí là những người trong gia đình.
Bắt đầu bằng việc xây dựng một danh
sách tất cả những người bạn biết. Sau đó ưu tiên danh sách theo A, B, C... A là
những người ủng hộ bạn. Họ là những người có cảm xúc mạnh mẽ về bạn. Họ là
những người sẽ liên quan tới công việc kinh doanh của bạn ngay lập tức. B gồm
những người có thể trở thành những người ủng hộ bạn nếu họ biết bạn nhiều hơn,
vì vậy bạn cần đầu tư thời gian cho những người này để nâng cao nhận thức của
họ. C là những người bạn ít liên hệ. Bạn có thể giữ họ trong bộ nhớ nhưng họ
cần thêm thời gian trước khi đề cập tới công việc kinh doanh của bạn theo cách
nào đó.
5. Thực hiện marketing điện tử
Marketing thông qua thư tín điện tử
rất linh hoạt, tiết kiệm và lại dễ dàng đánh giá hiệu quả và có ảnh hưởng lớn.
Nó cho phép bạn dễ dàng hướng giao dịch vào trang web, có được cử toạ rộng lớn
về mặt địa lý và duy trì sự tiếp xúc thường xuyên với khách hàng cũng như khách
hàng tiềm năng của bạn.
Hãy sử dụng thư điện tử để gửi thông
tin, thông báo sản phẩm mới hoặc chia sẻ thành công của bạn với công chúng...
Các ý tưởng là không có giới hạn. Tuy nhiên, cần biết rằng sự linh hoạt và dễ
sử dụng có thể dẫn tới một số vấn đề. Nên nhớ đây là chiến dịch marketing. Vì
vậy bạn hãy suy nghĩ cẩn thận, xây dựng một thông điệp phù hợp, tạo ra các phần
phản ánh nhãn hiệu của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng để bị coi là một người
bán hàng bất lịch sự. Chỉ gửi email cho những người cho phép. Nếu ai đó yêu cầu
không gửi, ngay lập tức phải dừng lại.
Phuongthuy.btc76
No comments:
Post a Comment