Email marketing là gì?
Phạm
Phương Thúy
Với
sự phát triển mạnh mẽ của Internet và thương mại điện tử, ngày nay người ta đã
tận dụng các ưu điểm của email để ứng dụng vào công việc kinh doanh trên
Internet và hình thức này đã mang lại hiệu quả khá tốt.
Vậy
hình thức marketing bằng email là gì?. Tại sao lại hiệu quả như vậy? Marketing bằng email là một hình thức mà người
marketing sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến cho
khách hàng, thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua các
sản phẩm của họ.
Hoạt
động marketing bằng email gồm 2 hình thức:
- Email marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.
- Email marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam.
Đây
là hai hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trên Internet.
Lợi
ích của email marketing
- Tiết kiệm rất nhiều thời gian
- Chi phí rất thấp - Tạo ra lợi ích lớn
- Đem lại những đơn đặt hàng bất ngờ
Lợi
ích của email marketing cho phép:
Thứ
nhất:
Việc
sử dụng email để marketing sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian trong việc
gửi thư. Nếu bạn gửi thư theo cách thông thường thì bạn sẽ mất khá nhiều thời
gian trong việc viết thư cũng như thời gian gửi các bức thư đó. Bạn phải thực
hiện việc sàng lọc từ danh sách khách hàng của bạn ra các đối tượng mà bạn cần
gửi thư đến. Để thực hiện công việc này sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thời gian,
mặt khác, nếu như bạn thực hiện công việc này không chính xác thì sẽ dẫn đến
hai khả năng xảy ra đó là hoặc bạn để sót các khách hàng của mình, hoặc bạn lại
gửi đến những khách hàng đã mua sản phẩm và không cần tiếp thị nữa.
Trong
khi đó, sử dụng email để gửi thư và nhất là gửi với số lượng lớn đến nhiều địa
chỉ khác nhau, thời gian mà bạn tiết kiệm được là rất lớn cũng như là chi phí
cho việc gửi thư cũng thấp hơn rất nhiều. Như bạn đã biết, email cho phép bạn
có thể gửi nhiều thư đến nhiều địa chỉ trong một lần gửi. Đây là chức năng rất
mạnh của email, với chức năng này khi bạn muốn gửi một bức thư cùng một nội
dung đến nhiều người cùng một lúc, bạn chỉ cần soạn thảo ra một bức thư và đưa
tất cả địa chỉ những nguời bạn muốn gửi vào, sau đó nhấn vào nút
"Send".
Hơn
nữa, với email, bạn có thể sử dụng dịch vụ để trợ giúp thực hiện việc quản lý
danh sách gửi thư một cách hoàn toàn tự động. Với dịch vụ này, nó sẽ tự động
loại tất cả những người đã thực việc mua loại hàng hoá mà bạn muốn gửi thư đi
chào hàng ra khỏi danh sách.
Việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai sót không đáng có với một chi phí rất rẻ.
Việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai sót không đáng có với một chi phí rất rẻ.
Thứ
hai:
Chi
phí marketing bằng email rất thấp nhưng lợi nhuận mà nó tạo ra lại rất lớn. Tại
sao lại như vậy?... lợi nhuận mà bạn có thể nhận thấy dễ nhất đó là các chi phí
mà bạn tiết kiệm được trong khi nó không phải là nhỏ.
Đầu
tiên chúng tôi có thể nói đến đó là chi phí mà bạn có thể tiết kiệm được từ
việc cắt giảm in ấn. Việc in ấn tốn kém của bạn một khoản tiền không nhỏ, nhất
là nếu bạn thực hiện gửi thư với số lượng khách hàng lớn. Nhưng với hình thức
marketing bằng email thì bạn không mất chi phí in ấn và nó còn cực kỳ thuận
tiện cho sửa chữa nếu có sai sót về nội dung. Bạn chỉ việc thay đổi lại chỗ sai
sót và có thể gửi cho khách hàng ngay lập tức.
Trong
kinh doanh thì việc giữ mối quan hệ với khách hàng là một việc cực kỳ quan trọng.
Mặc dù các công ty đều ý thức rõ về điều này tuy nhiên, họ không thể thực hiện
việc này với tất các khách hàng vì chi phí quá lớn không cho phép họ thực hiện
điều này. Nếu bạn phải gửi thư thường tới 10.000 khách hàng ở nước ngoài thì
chi phí sẽ là bao nhiêu?. Nếu nội dung thư có sai sót thì bạn sẽ mất bao nhiêu
lâu và bao nhiêu tiền để khắc phục hậu quả?
Nhưng
marketing bằng email đã cho phép các công ty thực hiện được điều này. Họ có thể
thực hiện việc trao đổi thuờng xuyên với tất cả các khách hàng của mình hàng
ngày hay hàng tuần mà chi phí bỏ ra chỉ bằng một phần trăm hay một phần ngàn
chi phí mà họ phải trả với cách thông thường. Như vậy, việc marketing bằng
email sẽ tăng cường mối quan hệ giữa công ty với khách hàng, cũng như gây được
thiện cảm và sự tin cậy của họ.
Nếu
bạn giữ tốt mối quan hệ với khách hàng, khi có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó
thì trước tiên họ sẽ nghĩ đến các sản phẩm của công ty bạn và cơ hội để bán các
sản phẩm của bạn cho họ là cao hơn rất nhiều các đối thủ.
Bên
cạnh đó, bạn có thể thực hiện việc kiểm tra tính hiệu quả của thư chào hàng,
các thông tin và các thông tin phản hồi về sản phẩm của bạn một cách nhanh
chóng với chi phí thấp và thời gian rất ngắn. Bạn có thể điều chỉnh hay sửa
chữa chúng để có tính thuyết phục và hợp thị hiếu của khách hàng. Tạo cho sản
phẩm của bạn có tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm của đối thủ và sẽ
làm cho lợi nhuận cũng như là công việc kinh doanh của bạn phát triển nhanh hơn
và bền vững hơn.
Thứ
ba:
Việc
marketing bằng email có thể đem lại cho bạn những đơn đặt hàng ngay sau khi bạn
gửi thư chào hàng. Gửi thư chào hàng bằng email, thời gian gửi rất ngắn, khách
hàng nhận được thư chào hàng trong khi đang có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Có
thể họ sẽ thực hiện việc đặt hàng ngay lập tức và không cần đắn đo gì. Nếu họ
vẫn chưa đặt hàng, bạn có thể tiếp tục nhắc nhớ họ... cho tới khi nào họ mua
sản phẩm của bạn.
Với
những lợi ích đó email marketing thực sự là một phương tiện hữu hiệu phục vụ
cho việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, như chúng tôi đã
nói, để áp dụng được hình thức marketing một cách có hiệu quả thì lại là một
vấn đề rất lớn và là một bài toán hóc búa cho bất cứ doanh nghiệp nào trên thế
giới không bất cứ ở Việt nam.
Bây
giờ chúng ta quay lại tìm hiểu kỹ hơn về hai hình thức email marketing cơ bản.
Như chúng tôi đã nói ở trên, marketing bằng email có những qui định riêng của nó nếu bạn vi phạm các qui định này, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối.
Như chúng tôi đã nói ở trên, marketing bằng email có những qui định riêng của nó nếu bạn vi phạm các qui định này, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối.
Sau đây là một số ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức
tiếp thị bằng email:
1.
Hình thức email marketing cho phép.
Hình
thức email marketing cho phép là một trong các hình thức marketing tốt nhất để
tạo cho công việc kinh doanh của bạn phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng
nhất với chi phí thấp nhất vì:
- Bạn gửi email cho những người có quan tâm đến sản phẩm của bạn và họ sẽ cảm ơn bạn vì điều này.
- Bạn có thể bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của khách hàng chỉ trong vòng vài phút sau khi bạn gửi thư chào hàng.
- Bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tự động.
Nhược
điểm duy nhất của hình thức này là bạn phải được sự cho phép của người nhận.
2.
Hình thức gửi email marketing không
mong muốn hay còn gọi là spam.
Hình
thức gửi email marketing không mong muốn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Tuy
nhiên, rất nhiều người không tin rằng có sự khác biệt giữa hai hình thức email
marketing trên.
Nếu
sử dụng hình thức email marketing này ở các nước phát triển thì bạn sẽ gặp rất
nhiều rắc rối vì chủ nhân của hộp thư đó có thể kiện bạn và bạn sẽ bị phạt vì
hành vi này.
Tuy
nhiên, spam không phải là luôn gặp rắc rối nếu bạn biết áp dụng nó một cách
khôn ngoan để bổ trợ cho hình thức marketing cho phép. Đó là việc bạn gửi kèm
các món quà nho nhỏ đến và kèm theo là một mẫu đăng ký danh sách gửi thư.
Bạn
có thể sử dụng hình thức email marketing này để quảng bá sản phẩm của bạn và
nhiều thứ khác nữa nhưng bạn cần biết nên sử dụng nó như thế nào để không gây
khó chịu cho người nhận và họ có thể vui vẻ tiếp nhận thư của bạn.
Để
làm được việc này bạn chỉ nên gửi quảng cáo của bạn đến hộp thư của khách hàng
một hoặc hai lần và số lần nên cách nhau một khoảng thời gian dài để không gây khó
chịu cho người nhận. Đồng thời bạn cũng nên nói rõ với khách hàng nếu họ không
muốn nhận thư của bạn nữa, chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản là họ có
thể loại bỏ tên của họ ra khỏi danh sách nhận thư cũng như sẽ không phải nhận
thêm bất kỳ một thư tiếp thị nào khác.
phuongthuy.btc76
No comments:
Post a Comment