Marketing
thành công nhờ những phương thức mới
Qua mọi thời đại, thế
giới marketing luôn đạt được những thành công rực rỡ, nhanh chóng, có khi sự
thành công vượt ra ngoài dự đoán và không thể giải thích được. Đó là những
thành công đạt được ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sản phẩm, dịch vụ, khu giải
trí, khu nghỉ mát, khu mua sắm hoặc một cửa hàng chuyên biệt để thỏa mãn một số
đông nào đó.
Có nhiều trường hợp các
nhãn hiệu hoàn toàn vô danh bỗng trở nên nổi tiếng và trở thành xu hướng mới về
phong cách như trường hợp Harry Porter hay Da Vinci Code, máy nghe nhạc Apple’s
iPod, Blogs, nhà Hampton ở Long Island New York, nhãn hiệu Scion của Toyota,
bàn chải đánh răng bằng điện Crest… và rất nhiều các ví dụ khác nữa.
Cũng có những trường
hợp, sự thành công của một sản phẩm được lý giải một cách rất rõ ràng. Viagra
thành công vì đã đem lại giải pháp cho một vấn đề nghiêm trọng của hàng triệu
người đàn ông trên thế giới, vì thế không có gì đáng kinh ngạc. Ngay cả khi nói
đến sự thành công của một khu nghỉ mát ở Turkey, người ta sẽ nhắc ngay đến
phong cách sang trọng của khu nghỉ dưỡng dành cho tầng lớp trung lưu nên thành
công của họ cũng không có gì là bí ẩn. Ngược lại, cũng có rất nhiều trường hợp
sản phẩm, một địa điểm hoặc cá nhân thành công rực rỡ nhưng vẫn không sao lý
giải được sự thành công ấy. Chúng ta hãy quan sát hiện tượng nóng, đó là cà phê
đóng hộp, hấp dẫn không kém gì một loại cà phê khó có thể có họ hàng gì với nó,
đó là cà phê được phục vụ trong quán.
Nghiên cứu về các chiến
dịch marketing thành công không phải là điều mới mẻ. Kinh nghiệm tích lũy từ
những loại hình khác nhau cho phép xây dựng và đưa vào thực hiện các đỉnh cao
với một xác suất thành công rõ ràng. Trong thị trường giải trí và tiêu khiển,
các công ty như Disney, Warner, HBO và một số khác đã chứng tỏ khả năng phù hợp
với những hoạt động như nhà hát, truyền hình, âm nhạc, đồ chơi, trò chơi điện
tử và nhiều thứ khác. Một số khả năng khác đã được chứng minh, đó là về công
nghệ thời trang, nước hoa, mỹ phẩm và bán lẻ. Một cách tổng thể, bí mật luôn
được giữ là bí mật. Vì thế, một số doanh nghiệp đã cố gắng khám phá công thức
đem lại sự thành công trong marketing đỉnh cao.
Đạt được thành công ngọt
ngào một cách nhanh chóng
Trong những năm gần đây, rất nhiều ngành nghề đã có sự phát triển và thay đổi liên tục hệt như ngành thời trang. Có thể kể đến thành công quan trọng trong nhóm này như: xe hơi, thực phẩm, chăm sóc thẩm mỹ nam giới, khách sạn, xây dựng, đồ giải trí điện tử, phần mềm và cả một danh sách dài nữa. Thậm chí trong danh sách còn có những ngành nghề vượt ra ngoài mong đợi, chẳng hạn như dịch vụ kế toán nữa.
Về phần tôi, tôi đã bắt
đầu công việc đánh giá những thành công trong marketing từ nửa sau thập kỉ 90.
Tôi nhận ra sự thay đổi chóng mặt của hành vi người tiêu dùng và trào lưu xuất
hiện những làn sóng mới mà tôi có thể tạm gọi là “Sự lo sợ bị bỏ quên – FoMO”.
Trong năm 2001, tôi phát triển bản câu hỏi chuẩn để đo lường FoMO và tìm ra
rằng sự dịch chuyển của người tiêu dùng ở đất nước phát triển khác biệt đến
70%. Trong 70% đó, sự lo sợ bị bỏ quên chiếm tỉ lệ cao. Trong một thời gian
ngắn, chính FoMO đã thúc đẩy người tiêu dùng vào một chuỗi tìm kiếm và thích
nghi với những cái mới (khi họ sợ bị bỏ rơi trong cái gọi là
không-được-mới-lắm). Và một trong những hậu quả là FoMO đang gặm nhấm lòng
trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
Từ đó tôi cũng nhận ra
rằng, tất cả những cố gắng của chúng ta (dù sao cũng phải cố gắng) để giữ lấy
lòng trung thành của khách hàng đều rất vô ích và thảm bại. Tôi đúc kết được
rằng, để giữ chân khách hàng mới, chúng ta cần có những công cụ mới hơn là cứ
ngồi một chỗ. Vì thế, tôi đã phát triển một “công nghệ” toàn diện sử dụng những
công cụ và nguyên tắc mới, nhằm phát triển, đưa vào hoạt động và tạo ra lợi
nhuận, nó được gọi là “Thương hiệu ngắn hạn (STB)”. STB được sử dụng nhằm lên
kế hoạch để đạt được những thành công ngắn hạn. Trong suốt thời gian phát triển
nó, tôi đã phân tích cả chiều rộng lẫn chiều sâu với tổng cộng hơn 150 trường
hợp tiếp thị thành công ở nhiều ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng
tích lũy được kinh nghiệm ở nhiều mảng khác nhau để làm thế nào phát triển và
thực hiện những thành công đỉnh cao như thế. Vào giữa năm 2004, một số thành
công vượt bậc được nêu trong “Công thức Tiếp thị Thành công” là những điển hình
áp dụng STB.
“Công thức tiếp thị
thành công” và phương pháp ứng dụng nó cho phép những phát minh tiếp thị được
chấp nhận nhanh chóng một cách hăng hái bởi những khách hàng mục tiêu và được
phổ biến rộng rãi. Hai lợi thế lớn nhất của công thức này là: thứ nhất: có thể
ứng dụng cho bất cứ ngành nghề nào; thứ hai: nó không đòi hỏi ngân sách tiếp
thị và quảng cáo quá lớn (và đây là cách thông dụng nhất nhằm giành được thắng
lợi trong một khoảng thời gian ngắn)
Công thức mặc nhiên cho rằng những chiến dịch marketing thành công phải bao gồm 4 yếu tố sau:
·
Marketing thành công
thường không có những bước nhảy đổi mới vượt bậc. Sản phẩm hay dịch vụ mới nên
bắt chước theo khung sườn của một sản phẩm cùng loại đã thành công nhiều lần
khoảng 80%. Sự giống nhau tạo sự gần gũi, hứa hẹn sẽ thỏa mãn khách hàng và
giảm thiểu những cố gắng tìm hiểu/thích nghi với khách hàng.
·
Vì vậy, sự đổi mới sẽ
chiếm khoàng 20%. Trong 20% này, cái mới có thể là một kinh nghiệm mới, đặc
tính độc nhất mà chỉ sản phẩm này có được hay lợi ích cộng thêm, hoặc bất cứ
điều gì khác so với cái cũ, nếu không, hãy cố gắng làm cho nó khác đi. Sự đổi
mới này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy mới lạ hay “hiện đại hơn”. Sự đổi mới
này thông thường bao gồm 2 nguyên tắc sau (3 và 4)
·
Tính mới lạ của sản phẩm
phải thõa mãn được những mong muốn chưa thỏa mãn hoặc tái phát sinh mong muốn
(sự trở lại của mong muốn này cần phải có lý do)
·
Sản phẩm cần bao gồm yếu
tố “Cool”, “WOW”, và yếu tố “Twist”, các yếu tố này giúp sản phẩm được chấp
nhận và phổ biến nhanh chóng hay nói cách khác, các yếu tố này giúp cho người
mua truyền đạt lại cho những khách hàng tiềm năng khác những lý do tốt nhất
khiến họ chọn mua sản phẩm này. Cũng giống như cách thức lây lan virus, hình
thức truyền miệng mang lại lợi ích theo một qúa trình: được gây chú ý từ một
người khác, rồi cảm thấy thích thú, quan tâm và có cảm giác hợp thời và thậm
chí mong muốn trở thành người tạo ra xu hướng mới.
- COOL có nghĩa là ‘đúng’, hợp thời trang, đúng thời điểm
và thậm chí có một chút sắc sảo
- WOW có nghĩa là khuấy động nỗi sợ hãi và vì thế bị cuốn
hút vào những thiết kế lạ hay những buổi trình diễn đáng chú ý hơn cả mong đợi.
- TWIST có nghĩa là một điều gì đó đáng ngạc nhiên, hấp
dẫn, gây tò mò và thường ở trạng thái kinh ngạc.
Thành công đỉnh cao được
vạch sẵn và được quản lý ở mức độ ngắn hạn rồi sẽ được thay thế bởi những thành
công mới (định nghĩa thời gian ngắn hạn còn tùy thuộc vào từng ngành). Vì vậy
điều cực kỳ quan trọng là cần phải nhìn thấy được những thành công này chỉ phục
vụ cho những mong muốn chứ không thể áp dụng cho những nhãn hiệu dài hạn.
·
Mong muốn không thể thõa
mãn được – là những mong muốn
không thể nhận diện một cách hoàn toàn nhưng con người vẫn cố gắng thực hiện nó
và tự lừa dối rằng mình đã làm được chuyện đó. Những cố gắng này được ngụy tạo
là những điều tuyệt vời, đem lại cho người tiêu dùng cảm giác lạc quan và kỳ
vọng. Chúng ta có thể kể đến một số ví dụ cho loại mong muốn này như: mong muốn
trẻ mãi không già, sự hấp dẫn giới tính không thể cưỡng lại được, sự cao
thượng, quyền năng vô hạn, sự vượt trội, cuộc sống tươi đẹp mãi mãi và tính
phiêu lưu (chẳng cần tính đến hiệu quả, chỉ cần trả tiền để mạo hiểm). Do đó,
cũng dễ hiểu rằng các nhãn hiệu ủng hộ điều tuyệt vời như thế sẽ nhanh chóng
làm cho người ta thất vọng và bị thay thế bởi các giải pháp khác.
·
Tái phát sinh mong muốn – là những mong muốn đòi hỏi được làm mới liên
tục. Có thể kể đến như: nhu cầu tâm lý – chẳng hạn như mong muốn chú ý đến môi
trường, mong muốn làm mới mình, mong muốn không lỗi thời, được khám phá, được
cố gắng hoặc luôn luôn quyến rũ. Cũng có khi đó là những nhu cầu xã hội, chẳng
hạn như mong muốn được tham gia vào công việc, muốn thuộc về ai đó hoặc tính
cởi mở. Có thể kết luận rằng, đó là những mong muốn tái phát sinh dựa trên sự
trải nghiệm, chẳng hạn như muốn làm thỏa mãn cảm giác, cảm xúc. Rồi khi chúng
ta đã được biết đến, chúng ta trở nên tầm thường và bị kích thích thay đổi để
luôn làm mới mình, chúng ta đang có một mong muốn ngay lập tức phải có một mùi
hương mới, một tiếng nói mới để giúp chúng ta khuấy động cảm giác của mình.
Thành công cũng có những
công cụ của nó
Ứng dụng Công thức để marketing thành công cũng cần có những công cụ nhất định. Phương pháp nghiên cứu người tiêu dùng Tiền-nghiên cứu là một công cụ chính mà tôi sẽ mô tả dưới đây. Đầu tiên, phương pháp này ủng hộ phương pháp “làm theo khung sườn của một thành công trong quá khứ” mà tôi đã nhắc đến ở phần trên. Sau đó, nó sẽ giúp chúng ta tìm ra các yếu tố như Cool, WOW và Twist được khách hàng tiềm năng chấp nhận.
1.
Bước thứ nhất, phải tìm được thời gian thích hợp để tung sản
phẩm. Có 3 yếu tố chính để đánh giá là “đúng thời điểm” như sau:
- Đầu tiên, đó phải là
lúc thay thế một vòng lặp đã chín mùi, có thể là thay thế một nhãn hiệu đỉnh
cao hiện thời mà khách hàng đã cảm thấy chán ngán và muốn có một sự hấp dẫn
mạnh mẽ khác.
- Thứ hai, tung hàng
“đúng mùa” của chủng loại hàng đó, cho dù đó là đồ chơi trẻ con hay quần áo
tắm.
- Thứ ba, phải là “thời
điểm tình huống”, đó phải là lúc mà những xu hướng tiêu dùng, sự cạnh tranh của
đối thủ và thị trường bắt đầu bùng phát.
2.
Bước thứ hai bao gồm rà quét những cơ hội cho sự thành công,
lên quy trình cho nó và đánh giá nó một cách bài bản. Lúc này, tôi và các cộng
sự thường dùng một hệ thống gọi là “O-Scan” (rà quét cơ hội) cho phép
quản lý việc tìm kiếm một cách bài bản và toàn diện tất cả 6 phương diện, hệ
thống này được xem như một công cụ hiệu quả nhất được hình thành từ những trải
nghiệm sâu rộng của chúng tôi.
- Nghiên cứu tiêu dùng,
bao gồm chú trọng vào việc nhận diện mong ước sắp tới của khách hàng mục tiêu
là gì (hoàn toàn không phải là mong ước của họ ở hiện tại). Chúng ta sẽ sử dụng
kết hợp nhiều phương pháp như: phân tích xu hướng, tìm kiếm yếu tố đáng yêu,
nghiên cứu những người tiêu dùng đầu tiên (là những người được xem như “người
khởi xướng” hay người “chấp nhận sớm” trong các xu hướng tiêu dùng), chúng ta
phân tích nhiều trường hợp và mô phỏng để chẩn đoán, phân tích đảo ngược mong
muốn hiện tại của người tiêu dùng để có thể thấu hiểu khách hàng tiềm năng nhiều
hơn. Sử dụng phương pháp này là một phần của quy trình tạo ra sự thành công, vì
chúng ta đang suy đoán thị hiếu và đối chiếu nhiều nguồn để thâm nhập vào những
nhóm xã hội mới và thị trường mới.
- Phân tích đối thủ để
xác định điểm yếu và những điểm đen của họ (thậm chí đó chỉ là điểm yếu nhất
thời) để định vị chính xác, sẵn sàng cho một cuộc du kích phá vỡ thế trận và
tạo ra cơ hội mới.
- Tìm kiếm “kho báu”
ngầm vốn có của công ty, chẳng hạn như: cơ sở hạ tầng, khả năng công nghệ, khả
năng chuyên môn, mối quan hệ làm ăn… để làm nền tảng cho cơ hội trong tương
lai.
- Kiểm tra kiến trúc
thương hiệu và thương hiệu nhằm đánh giá khả năng tung ra một thương hiệu mới,
một chuỗi thương hiệu hay một thương hiệu làm nền một thương hiệu dài hạn khác
giống như một vệ tinh và một thương hiệu “ngôi sao” được đầu tư một cách dài
hạn.
- Tìm kiếm khắp nơi một
mô hình thành công thích hợp (và thậm chí ở ngành nghề khác nữa) để thích ứng
và áp dụng tốt hay ít nhất cũng đóng vai trò làm cảm hứng cho công cuộc tung
sản phẩm mới.
- Suy nghĩ sáng tạo
nhưng không kém phần bài bản để tìm ra phần nào có thể áp dụng vào trường hợp
của mình để có thể tạo ra được cơ hội mới.
- Xây dựng một khái niệm
chuẩn về thành công mới dựa trên Công thức Tiếp Thị thành công đã nêu ở trên.
Khái niệm đó phải vượt qua 3 bậc kiểm định: kiểm định mô hình kinh doanh có khả
năng sinh lời, kiểm định lợi thế cạnh tranh, kiểm định khả năng hấp dẫn thương
hiệu.
- Xây dựng một kế hoạch
tung hàng dựa trên công cụ Thương hiệu Ngắn hạn.
Chúng tôi thử nghiệm
Công thức Tiếp thị Thành công vào cuối năm 2004 và đạt được những thành quả
trong nhiều ngành khác nhau như: dược phẩm, thuốc lá, thực phẩm và chương trình
truyền hình. Tôi có một ví dụ: mấy tháng gần đây chúng tôi hỗ trợ một khách
hàng ở Đông Âu phát triển một sản phẩm ngừa thai cho phụ nữ. Nó nằm trong dạ
con và giải phóng progesterone ở lượng thấp và đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt.
Trong suốt thời gian làm việc chung, nhóm marketing của họ đã nhận ra rằng họ
sản xuất ra một sản phẩm thuốc nhưng khách hàng của họ chỉ mua để thỏa mãn nhu
cầu tình dục của họ. Một sản phẩm mới được đề nghị với một số thay đổi giảm
hiệu quả và tập trung phát triển một thành quả tiếp thị nhắm vào loại sản phẩm
hỗ trợ đời sống tình dục. Thành phần vi sinh được chọn có nhiều màu và có khả
năng phát sáng trong tối. Ngoài ra, bao bì có kèm theo một tấm card theo phong
cách Karma Sutra (và cũng là một yêu cầu bắt buộc của tổ chức sức khỏe), trong
đó có mô tả vị trí làm thỏa mãn tình dục. Sản phẩm dự kiến sẽ được tung ra
trong thời gian gần đây. Tôi có linh cảm là nó sẽ rất thành công, vì nó đã được
nghiên cứu rất kỹ và hoàn hảo.
No comments:
Post a Comment