LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Phạm
Phương Thúy.
----------------------------------------------------------------------------------
Để việc kinh doanh được hiệu quả điều đầu tiên cần làm là lập một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch bán hàng thành công nên bao gồm những câu hỏi xung quanh việc “ai, ở đâu, tại sao, khi nào và như thế nào”. Sau đây là một vài điều cần lưu ý trước khi chuẩn bị một kế hoạch bán hàng.
I.
XÁC ĐỊNH
KẾ HOẠCH BÁN HÀNG
Kế hoạch bán hàng nên ngắn gọn, đơn giản và có trọng điểm.
Về cơ bản, kế hoạch bán hàng cần khôn khéo và thể hiện tính chiến lược nhằm thu
hút các khách hàng mới. Thông thường, tỷ lệ phối hợp lý tưởng nhất sẽ là 75%
doanh số bán hàng từ những khách hàng mới và 25% doanh số bán hàng từ những
khách hàng hiện tại.
1.
Một kế
hoạch bán hàng bao gồm bốn bộ phận cơ bản:
-
Các chiến lược thu hút khách hàng
mới
-
Các phương pháp thu hút khách hàng
mới
-
Các chiến lược tăng trưởng kinh
doanh đối với những khách hàng hiện tại.
-
Các phương pháp tăng trưởng kinh
doanh đối với những khách hàng hiện tại.
2.
Trước khi
triển khai chương trình bán hàng, cần nắm vững một số khái niệm sau:
-
Doanh số bán hàng chỉ tiêu (Sales
quota): Đây là nhân tố rất quan trọng của kế hoạch bán hàng, có vai trò “giữ
nhịp” cho hoạt động bán hàng trong cả năm, đồng thời đưa ra các mục tiêu phụ
hàng quý, hàng tháng, hàng tuần và thậm chí hàng ngày để thực hiện và phấn đấu.
-
Phạm vi, khu vực bán hàng (Sales
territory): Đó là các thông tin liên quan đến khu vực địa lý, danh sách các thị
trường cụ thể trong nước hay quốc tế, nơi cung cấp sản phẩm hay giải pháp kinh
doanh.
-
Chiến lược (Strategy): Là những kế
hoạch và đường hướng cần thiết để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.
-
Phương pháp hay chiến thuật
(Tactic): Đây là những công việc cụ thể, những bước đi cần thiết khi thực thi
kế hoạch bán hàng.
II.
CÁC CHIẾN
LƯỢC VÀ PHƯƠNG PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG MỚI
1.
Vượt chỉ tiêu hạn mức đề ra mỗi tuần:
-
Gọi không dưới 50 cuộc điện thoại để
giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng mới.
-
Gặp gỡ trực tiếp với không dưới 20
khách hàng mới.
-
Tạo ra không dưới 10 đề xuất bán
hàng.
-
Tiến hành không dưới 5 buổi giới
thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Chú ý: Số lượng thư chào hàng, cuộc điện thoại… có thể thay đổi, điều quan trọng là cần tính toán chính xác rằng cần thiết lập quan hệ với bao nhiêu khách hàng để có thể đạt được chỉ tiêu về doanh số đã đề ra.
2.
Gia tăng sự nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu:
-
Gia nhập và tham dự vào không dưới 3
hiệp hội nhà nghề hay các tổ chức mà những khách hàng hiện tại và tiềm năng
thường tham gia.
-
Tích cực tham dự các hội chợ thương
mại và hội thảo có sự góp mặt của khách hàng.
-
Mua danh sách địa chỉ của các hiệp
hội, tổ chức và gửi thiệp mừng hay thư chào hàng giới thiệu theo những địa chỉ
này.
-
Cần tham gia tối đa vào các sự kiện
xã hội, xuất hiện trên báo chí… để thu hút sự chú ý và quan tâm của mọi người.
3.
Gia tăng sự nhận thức của cộng đồng về sản phẩm và thương hiệu:
-
Tham sự vào tất cả các sự kiện do
phòng thương mại và công nghiệp địa phương tổ chức.
-
Chủ động tiếp xúc với ít nhất 12 tổ
chức khác nhau trong địa phương có mối quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ và giải
pháp kinh doanh.
-
Dành thời gian và một phần ngân sách
nhất định cho ít nhất 3 tổ chức phi lợi nhuận.
-
Gia nhập vào không dưới 3 liên hiệp
khác nhau, chẳng hạn như Le Tip hay Business Networking International.
4.
Thu thập lời giới thiệu từ các khách hàng mới:
-
Trong vòng 30 ngày sau khi cung cấp
sản phẩm, nên đề nghị mỗi khách hàng mới cho bạn biết ít nhất 3 cái tên và số
điện thoại của những người mà họ biết rằng có thể sẽ sử dụng sản phẩm của bạn.
III.
CÁC CHIẾN
LƯỢC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI
1.
Tạo ra một chương trình liên lạc thường xuyên:
-
Liên hệ với từng khách hàng hiện tại
ít nhất 1 lần/tháng, đưa ra những để nghị mới mà họ không thể nhận được từ bất
kỳ ai khác.
-
Xây dựng các bản tin hàng tháng thật
hấp dẫn.
-
Xây dựng các nhóm sử dụng
(user-group) trong cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại.
-
Tổ chức các buổi tranh luận trực
tuyến hay ngoại tuyến cho các khách hàng hiện tại.
-
Mời ít nhất 3 khách hàng hiện tại đi
ăn trưa và mời một khách hàng mới cùng tham gia.
2.
Điều tra, thăm dò ý kiến của các khách hàng hiện tại:
-
Xin phép đến thăm không dưới 3 nhà
khách hàng để tìm hiểu, thăm dò ý kiến về sản phẩm mà họ đang sử dụng.
-
Đề nghị mỗi một khách hàng hiện tại
giới thiệu về bạn tới những người quen biết của họ.
-
Gặp gỡ, với tư cách cá nhân, các nhà
quản lý cấp cao của công ty nơi khách hàng hiện tại đang làm việc.
3.
Bây giờ đã
đến lúc bắt tay vào thực hiện chương trình
-
Phần cuối cùng của kế hoạch bán hàng
phải là các chi tiết về giới hạn thời gian hoàn thành từng chiến thuật đã đề ra
trên. Tốt nhất là nên sắp xếp lịch trình thời gian làm việc theo tuần để việc
thực hiện và kiểm tra được dễ dàng hơn.
-
Nhưng mọi việc vẫn chưa kết thúc, dù
đã xây dựng xong cho mình kế hoạch bán hàng. Hãy đảm bảo kế hoạch đó luôn được
thực thi đúng lịch trình, đồng thời thường xuyên xem xét và điều chỉnh nội dung
cho phù hợp với thực tế. Làm được như vậy, mới có thể hoàn thành tốt kế hoạch
bán hàng đã đề ra, hay đồng nghĩa với việc có cơ hội hoàn thành mục tiêu doanh
số bán hàng.
Phuongthuy.btc76
No comments:
Post a Comment