Quảng cáo trực tuyến VN: Cần 5 năm để có đỉnh
cao
Phạm Phương Thúy
Trong khi triển vọng được thừa nhận là vô cùng lớn thì hiệu
quả quảng cáo trực tuyến của Việt Nam lại đang ở mức rất thấp, doanh thu chỉ
chiếm 1% tổng doanh thu quảng cáo nói chung.
Quảng cáo trực tuyến VN: "Trưng biển ra chỗ đông người”
Vượt hơn tất cả các phương tiện quảng cáo trước đây, ưu điểm
lớn nhất của quảng cáo trực tuyến là tính tương tác cao đối với người dùng.
Chính quyền năng này khiến cho loại hình quảng cáo trực
tuyến có triển vọng phát triển rất lớn trong thời đại công nghệ thông tin hiện
nay, và hiệu quả do nó mang lại sẽ bỏ xa các loại hình quảng cáo truyền thống.
Tuy nhiên, nếu chấm cho sự
phát triển của quảng cáo online trên thế giới điểm 5, thì Việt Nam mới chỉ
trong quãng 1,5 điểm!
Với một quảng cáo trên báo in, người
xem mới chỉ nhìn thấy bức ảnh một chiếc tivi và miêu tả sơ lược về tính năng.
Tới thời đại của quảng cáo trên truyền hình, người ta có thể thấy chiếc tivi ấy
trong không gian sống động và những thông điệp ấn tượng hơn.
Ở quảng cáo trực tuyến, sản phẩm
tivi được giới thiệu toàn diện các khía cạnh hình ảnh và tính năng chi tiết, có
thể đặt trong vô số sự so sánh với các sản phẩm khác liên quan bằng nhiều đường
link. Quan trọng nhất, người xem quảng cáo trực tuyến có thể mua ngay được
chiếc tivi theo nhu cầu của mình.
Như thế, quảng cáo trực tuyến mang
lại tác dụng lớn đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ở Việt Nam, quảng cáo trực tuyến chưa có nổi 2 điểm trong thang
điểm 5 vì cách làm của nó mới chỉ ở mức giới thiệu chi tiết một chút hơn
về sản phẩm.
Sự thực thì cách làm của quảng cáo
trực tuyến ở ta mới chỉ như "trưng biển ra chỗ đông người". Khách
hàng mua loại hình quảng cáo này thường quan niệm: banner treo trên mạng không
khác gì biển hiệu quảng cáo đặt ngoài đường. Sự tương tác đạt hiệu quả rất
thấp: gần như không có link quảng cáo liên quan và không có bán hàng trực
tuyến.
Cần thêm 5 năm để đạt đến đỉnh cao
Tất nhiên, để có cơ hội biến cư dân
mạng trở thành người tiêu dùng online, đòi hỏi sự phát triển song song với
thương mại điện tử. Đây lại là một ngành kinh doanh béo bở nữa vẫn còn ở dạng
"tiềm năng" tại Việt Nam. Hoa Kỳ - cường quốc hàng đầu khai thác
quảng cáo trực tuyến - thậm chí còn miễn thuế cho ngành thương mại điện tử đã
rất mạnh của nước này.
Sự thực là không thể có khách hàng
có thói quen mua sắm trên mạng nếu như không có doanh nghiệp nào bán sản phẩm
trên mạng. Khách hàng cần được tạo lập thói quen mới và cần có doanh nghiệp đi
tiên phong.
Vấn đề đầu tiên là nhận thức của
chính doanh nghiệp mua quảng cáo. Họ phải coi quảng cáo trực tuyến là một vũ
khí lợi hại và hãy đầu tư cả chất xám và tiền bạc để phát huy sức mạnh quảng bá
mang tính cách mạng của internet. Doanh nghiệp có thể tận dụng internet để xây
dựng thương hiệu mạnh, đồng thời trở thành đại lý bán sản phẩm tới tận tay
người tiêu dùng.
|
Giá quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay rất rẻ, doanh thu chỉ chiếm 1%
tổng doanh thu quảng cáo nói chung. Doanh nghiệp bán quảng cáo có thể nghĩ đến
việc đẩy giá cao lên, đi kèm với chất lượng và hiệu quả xứng đáng. Khách hàng
không cần quảng cáo rẻ, họ sẵn sàng trả giá cao nếu bị thuyết phục về hiệu quả
của sản phẩm và được cam kết sẽ có sản phẩm chất lượng.
Trong giai đoạn này, tỷ lệ thành
công của ngành kinh doanh quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam rất thấp, có thể đếm
được trên đầu ngón tay một số thương hiệu thành công. Để may mắn mỉm cười với
mình, doanh nghiệp phải biết cân đối giữa ích lợi của người mua quảng cáo và
độc giả sử dụng mạng online của mình.
Bí quyết là phải dũng cảm từ chối
những hợp đồng quảng cáo phản cảm, làm phiền người sử dụng mạng. Nếu banner
nhấp nháy tứ tung, cửa sổ pop - up sổ tung ra khi khách hàng vào mạng, hay nhận
được thư spam hàng loạt... - chắc chắn người sử dụng chỉ có ấn tượng xấu về
thương hiệu và từ bỏ cả trang web nhiều quảng bá phiền toái đó.
Có thể phải mất khoảng 5 năm nữa,
shopping trên mạng mới trở nên phổ biến ở Việt Nam, tức là cần 5 năm nữa để
quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt được thang điểm cao nhất. Tốc độ này có thể
nhanh hơn nữa nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ.
Với một công ty kinh doanh quảng cáo
trực tuyến như chúng tôi, việc lựa chọn website nào để mua "đất" đặt
quảng cáo là điều mấu chốt. Đồng thời với việc chấp nhận trả giá cao cho những
website danh tiếng có lượng truy cập lớn, chúng tôi đầu tư vào những trang nhỏ
nhưng có triển vọng, căn cứ vào đội ngũ, hướng đi, quá
khứ, hiện tại, tương lai... của những trang web này. Hi vọng trong 5 năm tới,
một vài "cậu bé" trong số ấy sẽ trở thành người khổng lồ!
phuongthuy.btc76
No comments:
Post a Comment