Quy tắc 80/20 trong
kinh doanh.
Phạm Phương Thúy
Có
một câu thành ngữ đã quá quen thuộc “Do the right things and then do the things
right“ có nghĩa là “Bạn hãy làm đúng việc rồi sau đó hãy làm đúng cách”. Và một
trong những quy luật đã quá quen thuộc “Trong kinh doanh nếu bạn xác định đúng
mục tiêu bạn sẽ tiết kiệm khoảng được 80% thời gian để đi đến thành công” . Đó
là quy luật 80/20 trong kinh doanh.
80/20 là gì?
Một
nhà kinh tế học người Ý có tên Vilfredo Pareto, khi nghiên cứu về sự phân bố
của cải và thu nhập tại nước Anh thế kỷ 19, đã phát hiện ra phần lớn diện tích
đất đai và thu nhập được kiểm soát bởi một lượng nhỏ số người trong xã hội.
Trên thực tế, 20% dân số kiểm soát đến 80% của cải và thu nhập. Trong những
phân tích và nghiên cứu tiếp theo, nhà kinh tế học huyền thoại này đã phát hiện
ra rằng, nguyên tắc này không chỉ đúng trong nhiều quốc gia, giai đoạn lịch sử mà còn đúng với những gì xảy ra ngay
trong vườn của ông. Ở đây, ông thấy rằng, chỉ 20% cây đậu ông trồng đã cho ra
đến 80% hạt đậu mà ông thu hoạch được.
Từ
vấn đề này cho thấy 20% việc chúng ta làm tạo ra 80% kết quả nhưng 80% công
việc còn lại chỉ tạo được 20% kết quả cuối cùng mà thôi. Và chúng ta đang phí
phạm 80% thời gian của mình vào những việc kém hiệu quả. Như vậy một thiểu số
lại đóng một vai trò trọng yếu.
Theo
tác giả cuốn sách “Nguyên lý 80/20”, ông Richard Koch thì “Nguyên lý 80/20
không phải là một công thức huyền bí gì. Nhiều khi mối quan hệ giữa kết quả và
nguyên nhân gần tỉ lệ 70/30 hơn là 80/20. Nhưng có một thực tế là, rất ít khi xảy
ra trường hợp 50% các nguyên nhân dẫn đến 50% kết quả.
Làm đúng việc là gì?
Theo
ông Richard Koch thì với “Quy luật 80/20”, nó có thể giải phóng quỹ thời gian cho bạn. Bạn có thể làm việc ít hơn
mà vẫn có thể kiếm nhiều lợi nhuận hơn, thảnh thơi và nhàn nhã hơn. Trong cuốn
“22 quy luật bất biến của marketing“ có một quy luật về “người dẫn đầu”. Bạn
hãy trở thành người dẫn đầu để chiếm 80% thị phần. Trên thị trường, có rất
nhiều chủng loại sản phẩm mà ở đây, 20% thương hiệu đứng đầu chiếm đến 80% thị
phần. Đó cũng chính là lý do vì sao Tập đoàn GE có lúc đã bán đi tất cả thương
hiệu mà họ có chỉ một lý do đó không phải là những thương hiệu đứng đầu hay
đứng thứ hai. Trong kinh doanh nói chung và marketing nói riêng, tập trung luôn
là một vấn đề cốt lõi và cần thiết để thành công. Cho dù đó là một thành công
về thị phần, doanh thu hay sự phát triển dài hạn trong tương lai.
Nếu
là người lãnh đạo, bạn cần phải tập trung vào 20% công việc mà qua đó, bạn có
thể đảm bảo định hướng được cho 80% công việc còn lại diễn ra suôn sẻ. Nếu
không, bạn sẽ lọt vào mớ bòng bong, làm quá nhiều nhưng chẳng việc nào mang lại
hiệu quả và rốt cuộc là đầu tư một cách vô ích. Nếu không làm đúng cách, bạn sẽ
chẳng nhận được kết quả gì, mà một số trường hợp còn là con số âm. Ưu tiên hóa
và tập trung nguồn lực là công thức đã được chứng minh rất thành công trong
nhiều năm qua.
Bạn
thường đọc một cuốn sách như thế nào? Từ trang này sang trang khác? Như vậy,
bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian của chính mình. Thông thường, 80% những
thông tin có giá trị nhất gói gọn trong 20% nội dung của quyển sách. Nếu bạn
đọc một quyển sách hay tài liệu để giải trí, bạn hãy thử đọc mục lục và phần
giới thiệu đầu tiên. Sau đó, là phần kết luận trước khi sang chương đầu, xem
qua các biểu đồ, hình vẽ nếu có. Quay lại phần kết luận một lần nữa và có thể
xem chi tiết vài phần bạn cảm thấy thật sự thú vị. Với cách đọc như vậy, bạn sẽ
nắm được nội dung chính yếu nhất của quyển sách. Trong thế giới tràn ngập những
thông tin quá tải như hiện nay, việc rèn luyện và tuân thủ theo quy luật 80/20
là cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, hãy nhìn nhận quy luật này và ứng dụng nó trong việc thay đổi nhận thức của bạn.
Tuy nhiên, hãy nhìn nhận quy luật này và ứng dụng nó trong việc thay đổi nhận thức của bạn.
Nếu
bạn được một người đưa cho một tờ giấy trắng có một vết mực trên đó. Bạn sẽ
nghĩ gì nhỉ? “Ồ, có một vết mực!”, chính là bạn đã hoàn toàn quên đi vết mực đó
nhỏ nhoi trong một tờ giấy phần rất lớn trắng tinh. Nếu bạn phải tiếp 10 người
khách, tám người nói chuyện rất vui và thú vị, còn một hoặc hai người cứ thích
cãi nhau và làm ta bực bội. Nếu người khác hỏi bạn về buổi tiếp khách, chắc bạn
sẽ trả lời: “Không vui lắm, có một người cứ thích cãi lại và luôn làm tôi bực”.
Hiếm người sẽ trả lời: “Hôm đó thật tuyệt, hầu như mọi người đều nói chuyện rất
vui và tôi thật sự thích thú!”.
Điều
này có nghĩa gì? Đó chính là quy luật 80/20, chúng ta thường chú trọng và quan
tâm vào 20% tồi tệ và ít để ý đến 80% điều tốt đẹp, hoặc ít nhất để 20% điều
tồi tệ ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ của ta. Ta sẽ tận hưởng cuộc sống một
cách thú vị hơn nếu chú ý vào những điều tốt đẹp và ít để tâm đến những chuyện
nhỏ làm ta không vui.
phuongthuy.btc76
No comments:
Post a Comment