Cập nhật 7-9-2005 02:39
| ||
“Bạn
có thích bản nhạc này không? Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn”. Câu nói
này đã mở đầu cho một chiến lược phục vụ khách hàng mới trên thị trường
thức ăn nhanh của tập đoàn McDonald trên toàn cầu.
Hiện
nay, trung bình mỗi ngày, cứ bốn người Mỹ thì có một người ghé vào quán
fastfood của McDonald, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Đây là
một con số mà bất cứ hãng thức ăn nhanh nào cũng mơ ước. Thành công của
McDonald là ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh "con gà đẻ trứng
vàng", McDonald đang có đưa ra mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷ USD/năm
vào năm 2008.
Mục
tiêu trên có lẽ khá khó khăn nếu bạn biết rằng doanh thu hiện nay của
McDonald chỉ khoảng 6 tỷ USD. Nhưng với McDonald, mọi thứ đều có thể khi
hãng áp dụng các chiến lược kinh doanh riêng biệt.
Thưởng thức âm nhạc khi dùng hambuger
Và
bước đi đầu tiên trong tham vọng đẩy mạnh doanh thu đồng thời thu hút
một lượng lớn khách hàng, McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc
MP3, hệ thống tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình
trên toàn nước Mỹ. Đáng chú ý nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho
phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ
thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy tính xách tay của
mình. Mạng này được tích hợp vào các máy ATM lắp đặt trong cửa hàng của
McDonald.
Hiện
McDonald vẫn chưa công bố cụ thể sẽ có bao nhiêu cửa hàng được trang bị
những chiếc ATM gắn Blaze Net. "Chúng tôi muốn hướng tới những cửa hàng
fastfood của tương lai, nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái với những
công nghệ hiện đại" - Bill Whitman, phát ngôn viên của McDonald cho
biết.
Thời
gian thử nghiệm của kế hoạch mới là từ 60 đến 90 ngày. Sau đó, tuỳ
thuộc sự đón nhận của khách hàng, McDonald sẽ mở rộng ra các cửa hàng
khác của mình. Cửa hàng đầu tiên được thử nghiệm là Oak Brook. Tại đây,
một menu hoàn toàn mới được đưa ra phục vụ khách hàng, song song với đó
là công nghệ mới bao gồm Internet không dây, màn hình tinh thể lỏng để
khách hàng có thể thưởng thức và download âm nhạc trong khi dùng đồ ăn.
Bước
đi đến cửa hàng fastfood công nghệ cao của McDonald thể hiện quyết tâm
thu hút khách hàng cũng như tưởng nhớ đến cố giám đốc điều hành Charlie
Bell, người khai phá hướng kinh doanh mới này cho McDonald, qua đời cách
đây không lâu vì bệnh ung thư. Lúc đó, vào năm 1993, khi Bell còn là
giám đốc McDonald tại Australia, ông đã đề xuất kế hoạch áp dụng công
nghệ mới vào các cửa hàng thức ăn nhanh. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn
nên mãi hơn 10 năm sau, ước mơ của Bell mới trở thành hiện thực.
Nhớ
lại năm 1993, Bell cho biết sẽ có kế hoạch cắt giảm số lượng nhà hàng
dự định mở trong năm đó. Số tiền tiết kiệm, khoảng 260 triệu USD, sẽ
được sử dụng để tung ra một loạt các chiến lược kinh doanh mới có sự
tham gia của công nghệ cao tại tất cả điểm bán hàng của McDonald. Còn
việc đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ cho mọi người, McDonald cũng đưa
vào sử dụng một loại dầu mới được coi là có lợi cho tim trong các món
rán của mình. Bell nói: "Chẳng ai hài lòng với tình hình kinh doanh hiện
nay của McDonald, đặc biệt là tôi. Nhưng tôi đảm bảo với các bạn rằng
các chi nhánh và hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới của chúng tôi vẫn
rất mạnh và các kế hoạch xoay chuyển tình thế của chúng tôi sẽ đạt hiệu
quả cao nhất".
Lúc
đó, theo nhận định của các nhà phân tích kinh tế thì đó chỉ là những
lời nói nhằm "che mắt thiên hạ", thực tế như thế nào chắc chỉ có mỗi
McDonald biết được mà thôi. Nhưng giờ đây, McDonald đã làm các chuyên
gia kinh tế phải cảm thấy hổ thẹn vì những lời nhận xét sai lệch của
mình khi hãng không những chứng minh được việc áp dụng công nghệ cao
trong kinh doanh là hoàn toàn hợp lý mà nó còn cải thiện đáng kể dịch vụ
chăm sóc khách hàng để qua đó nâng cao đáng kể số lượng khách hàng
trung thành. "Đây là thời điểm McDonald đã vượt qua được giai đoạn khó
khăn nhất và tiếp tục vững chắc ở vị trí số 1 thế giới về thức ăn
nhanh", John Kane, nhà phân tích thị trường tại hãng Moors & Cabot
Capital Markets, cho biết.
Chính sách chiêu mộ các nhà thiết kế thời trang hàng đầu
Không
ngừng thay đổi đó là một trong những bí quyết kinh doanh của McDonald.
Tháng 7 vừa qua, McDonald cũng công bố kế hoạch tìm kiếm các nhà thiết
kế thời trang nổi tiếng để tạo ra cho các nhân viên cùng gần 300.000 cửa
hàng của hãng trên toàn nữa Mỹ một phong cách thời trang mới và lôi
cuốn hơn. Theo McDonald thì các nhà thiết kế mẫu tại hai hãng thời trang
nổi tiếng là Tommy Hilfiger và Sean "P. Diddy" đang nằm trong tầm ngắm
của hãng. "Chúng tôi sắp có một bộ mặt hoàn toàn mới từ cung cách phục
vụ, trang trí cửa hàng cho đến trang phục của các nhân viên" - Bill
Whitman, phát ngôn viên của McDonlad cho biết. "Mong muốn của chúng tôi
là tạo ra các bộ trang phục mới cho các nhân viên mà họ sẽ thích mặc
ngay cả khi đã hết giờ làm việc".
Hiện
McDonald vẫn chưa chọn được bất cứ nhà thiết kế thời trang nào. Steve
Stoute, chuyên gia tư vấn nhãn hiệu của McDonald, cho biết: Các ứng cử
viên bao gồm nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với nhãn hiệu Phat Farm,
Russell Simmons, nhà thiết kế Sean John, người tạo ra nhãn hiệu American
Eagle và cả Giorgio Armani, bậc thầy trong lĩnh vực thời trang thế
giới.
Từ
trước đến nay, trang phục của các nhân viên McDonald tại mỗi chi nhánh
luôn khác nhau. McDonald chỉ đặt ra yêu cầu cho các nhân viên của mình
về trang phục: áo phông màu trắng, có túi ngực nhỏ có hình chiếc bánh
hambuger hay chữ M, quần sẫm màu và thắt lưng. Dự án thiết kế thời trang
trị giá 40 triệu USD này của McDonald là một phần trong chiến dịch nâng
cao hình ảnh nhãn hiệu của hãng trên toàn thế giới. Sau khi áp dụng thử
nghiệm tại Mỹ, McDonald sẽ áp dụng đối với toàn bộ các chi nhánh của
mình trên thế giới. Ngoài ra, Mark Stoute, chuyên gia marketing đứng
đằng sau những thành công của McDonald trong chiến dịch quảng cáo rầm rộ
"Im lovin it" năm 2003, cũng đã thuyết phục được ca sỹ nổi tiếng Justin
Timberlake quảng bá hình ảnh McDonald trong giới trẻ trên toàn thế
giới.
Quả
thật, giờ đây nếu có ai đặt câu hỏi: Giữa hambuger, thịt chiên và nhạc
MP3 có điểm gì chung, hay công ty kinh doanh nào sẽ cần đến những bậc
thầy trong làng thời trang thế giới, bạn có thể thấy ngay câu trả lời
tại các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald. Kết quả của các chiến lược
kinh doanh độc đáo này chính là việc McDonald đang thu hút ngày một đông
khách hàng đến với các cửa hàng thức ăn nhanh của mình trên toàn cầu.
Theo BWP - vnmedia
|
GIỚI THIỆU
Thursday, February 16, 2012
Chiến lược kinh doanh độc đáo của McDonald
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment