Tin game Việt | Tin thể thao

Tin game Việt | Tin thể thao
tingameviet.com

Thursday, February 16, 2012

Chiến lược kinh doanh độc đáo của Mercedes Benz



Thứ Tư, 14-04-2010 - 12:09 CH Theo bwportal
Khó có thể hình dung được hai khái niệm “ôtô” và “thời trang” lại có thể được kết hợp với nhau. Vậy mà từ vài năm nay, hãng Mercedes Benz đã gắn chiến lược kinh doanh của mình với lĩnh vực thời trang và sản phẩm mới nhất của hãng là chiếc xe nhãn hiệu CLK đã được thiết kế bởi chính nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý, Giorgio Armani.
Trong kinh doanh thời nay, đối với mỗi công ty có lẽ khó khăn nhất là tạo ra sự khác biệt và đẳng cấp cho sản phẩm của mình. Nếu như trước đây, thể thao là mảnh đất truyền thống được các công ty lớn trên toàn thế giới bảo trợ để quảng bá cho những sản phẩm của mình thì ngày nay sự quan tâm đã lan sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có thời trang. Mercedes Benz bắt đầu quan tâm đến thời trang khi hãng tài trợ cho tuần lễ thời trang New York đầu năm 2001. Chỉ ba năm sau, Mercedes Benz đã là đối tác quan trọng trong rất nhiều sự kiện thời trang ở Los Angeles, Canada, Hồng Kông, Mexico, Singapore, Venezuela và Australia. “Ngày nay khách hàng quan tâm đế bất cứ thứ gì liên quan đến phong cách sống riêng của họ, bao gồm cả những nhãn hiệu hàng hoá phù hợp với phong cách đó”, Joachim Schmidt, giám đốc điều hành Mercedes Benz cho biết, “Mercedes Benz muốn tăng cường sự thâm nhập của họ vào thị trường thế giới với những khác hàng mới và thông qua đó để đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Mercedes Benz trên toàn thế giới”. Joachim cũng chính là người đưa ra sáng kiến kết hợp xe hơi với thời trang.
Dự án mới nhất của Mercedes Benz là cộng tác với hãng thời trang nổi tiếng Giorgio Armani. Mercedes Benz đã trở thành nhà tài trợ chính cho cuộc triển lãm toàn cầu của Giorgio Armani, cuộc trình diễn này đang đi vòng quanh thế giới và dự kiến kết thúc vào đầu năm 2005.
Chiếc xe Mercedes Benz CLK do chính Giorgio Armani thiết kế là đỉnh cao của sự hợp tác này. Và “cái bắt tay” giữa hai nhà khổng lồ trong thế giới thời trang và trong lĩnh vực sản xuất ôtô đã đem lại hiệu quả rõ rệt: chiếc xe CLK là sản phẩm lý tưởng bởi sự kết hợp giữa chất lượng động cơ hoàn hảo của Mercedes Benz với kiểu dáng hiện đại và sang trọng của nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới Giorgio Armani.
Chiếc xe độc đáo này được chế tạo trong vòng 4 tháng (từ tháng 5 đến tháng 9/2003). Giorgio Armani đưa ra cách nhìn và sở trường siêu đẳng của mình về thiết kế, về màu sắc và chất liệu còn Mercedes Benz cung cấp kinh nghiệm thiết kế hoàn hảo về động cơ. Verena C.Kloos, giám đốc thiết kế kiểu dáng của Mercedes Benz nhận xét về sự kết hợp triết lý của hai công ty: “Quá trình hợp tác giữa chúng tôi là sự kết hợp cao nhất giữa tính chuyên nghiệp với cảm hứng nghệ thuật. Chiếc xe CLK đã chứng minh cho điều đó”.
Đối với Giorgio Armani, sự hợp tác này cũng là cơ hội đầu tiên để ông tham gia vào lĩnh vực thiết kế ôtô: “Ngay lập tức chúng tôi tìm được tiếng nói chung. Thật vinh dự khi thấy ý tưởng thiết kế của mình được Mercedes Benz hiểu một cách chính xác và áp dụng hoàn hảo, tôi nghĩ bản thân chiếc xe đã nói lên điều đó”.
Vậy chiếc CLK do Giorgio Armani thiết kế có gì đặc biệt? Liệu có giống một cô người mẫu trong bộ thời trang trình diễn sặc sỡ lôi cuốn ánh mắt của khán giả? Hoàn toàn không, sự cuốn hút của chiếc xe ẩn chứa trong vẻ sang trọng, tinh tế của kiểu dáng, nét đặc biệt của màu sắc và sự quý phái của các chất liệu. “Tôi muốn tạo ra một nét tinh tế của sự sang trọng chứ không phải một sự cuốn hút đập ngay vào mắt”, Giorgio Armani nói.
Chiếc xe CLK được thiết kế với nước sơn rất đặc biệt, một phong cách rất riêng của Giorgio Armani, nền sơn gần như bạc, không bóng nhưng lại có ánh sáng lấp lánh như ánh của những hạt cát. Màu sắc này được thiết kế để tạo ra cảm giác bình yên, tĩnh lặng, thậm chí cả khi bạn nhìn nó từ xa. Giorgio Armani đã mang đến cho chiếc xe những nét tinh xảo của một tác phẩm nghệ thuật, vừa hiện đại vừa lịch lãm, thể hiện hình ảnh của cả Mercedes Benz và Giorgio. Giorgio Armani không hề muốn sử dụng gỗ hay kim loại cho nội thất của xe mà dùng toàn bằng đá, thứ đá mà ta chỉ có thể thấy trong các loại xe ôtô cổ.
Hiện nay mới chỉ có ba chiếc CLK được sản xuất. Chiếc đầu tiên ra mắt tại Tuần kễ thời trang Milan tháng 11 năm ngoái, chiếc thứ hai ở Úc và chiếc thứ ba vừa được trình diễn trong Tuần lễ thời trang Mercedes Benz tại Singapore vừa qua.
Theo Giorgi Armani, danh triếng của Mercedes Benz càng đựơc nâng cao bởi chất lượng, phong cách và kiểu dáng của chiếc xe CLK. Và Giorgio Armani hy vọng sẽ còn nhiều cơ hội trong tương lai để hai bên có thể khai thác, phát triển những điểm mạnh của mình. Còn Peter Pfeiffer, phó giám đốc thiết kế của Mercedes Benz nhận xét rằng: “Ngày nay, các lĩnh vực thiết kế giao nhau rất nhiều. Dù cho người ta đã phân chia ra các lĩnh vực nghệ thuật, kiến trúc, thời trang ... nhưng càng ngày chúng càng có xu hướng hoà nhập và xen lẫn vào nhau. Lĩnh vực thiết kế ôtô không phải là một ngoại lệ”.

No comments:

Post a Comment