Khó có thể hình dung được hai khái niệm “ôtô” và “thời
trang” lại có thể được kết hợp với nhau. Vậy mà từ vài năm nay, hãng
Mercedes Benz đã gắn chiến lược kinh doanh của mình với lĩnh vực thời
trang và sản phẩm mới nhất của hãng là chiếc xe nhãn hiệu CLK đã được
thiết kế bởi chính nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý, Giorgio
Armani.
Trong kinh doanh thời nay, đối với mỗi
công ty có lẽ khó khăn nhất là tạo ra sự khác biệt và đẳng cấp cho sản
phẩm của mình. Nếu như trước đây, thể thao là mảnh đất truyền thống được
các công ty lớn trên toàn thế giới bảo trợ để quảng bá cho những sản
phẩm của mình thì ngày nay sự quan tâm đã lan sang nhiều lĩnh vực khác,
trong đó có thời trang. Mercedes Benz bắt đầu quan tâm đến thời trang
khi hãng tài trợ cho tuần lễ thời trang New York đầu năm 2001. Chỉ ba
năm sau, Mercedes Benz đã là đối tác quan trọng trong rất nhiều sự kiện
thời trang ở Los Angeles, Canada, Hồng Kông, Mexico, Singapore,
Venezuela và Australia. “Ngày nay khách hàng quan tâm đế bất cứ thứ gì
liên quan đến phong cách sống riêng của họ, bao gồm cả những nhãn hiệu
hàng hoá phù hợp với phong cách đó”, Joachim Schmidt, giám đốc điều hành
Mercedes Benz cho biết, “Mercedes Benz muốn tăng cường sự thâm nhập của
họ vào thị trường thế giới với những khác hàng mới và thông qua đó để
đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Mercedes Benz trên toàn
thế giới”. Joachim cũng chính là người đưa ra sáng kiến kết hợp xe hơi
với thời trang.
Dự án mới nhất của Mercedes Benz là cộng
tác với hãng thời trang nổi tiếng Giorgio Armani. Mercedes Benz đã trở
thành nhà tài trợ chính cho cuộc triển lãm toàn cầu của Giorgio Armani,
cuộc trình diễn này đang đi vòng quanh thế giới và dự kiến kết thúc vào
đầu năm 2005.
Chiếc xe Mercedes Benz CLK do chính Giorgio Armani thiết kế là đỉnh cao
của sự hợp tác này. Và “cái bắt tay” giữa hai nhà khổng lồ trong thế
giới thời trang và trong lĩnh vực sản xuất ôtô đã đem lại hiệu quả rõ
rệt: chiếc xe CLK là sản phẩm lý tưởng bởi sự kết hợp giữa chất lượng
động cơ hoàn hảo của Mercedes Benz với kiểu dáng hiện đại và sang trọng
của nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới Giorgio Armani.
Chiếc xe độc đáo này được chế tạo trong
vòng 4 tháng (từ tháng 5 đến tháng 9/2003). Giorgio Armani đưa ra cách
nhìn và sở trường siêu đẳng của mình về thiết kế, về màu sắc và chất
liệu còn Mercedes Benz cung cấp kinh nghiệm thiết kế hoàn hảo về động
cơ. Verena C.Kloos, giám đốc thiết kế kiểu dáng của Mercedes Benz nhận
xét về sự kết hợp triết lý của hai công ty: “Quá trình hợp tác giữa
chúng tôi là sự kết hợp cao nhất giữa tính chuyên nghiệp với cảm hứng
nghệ thuật. Chiếc xe CLK đã chứng minh cho điều đó”.
Đối với Giorgio Armani, sự hợp tác này cũng là cơ hội đầu tiên để ông
tham gia vào lĩnh vực thiết kế ôtô: “Ngay lập tức chúng tôi tìm được
tiếng nói chung. Thật vinh dự khi thấy ý tưởng thiết kế của mình được
Mercedes Benz hiểu một cách chính xác và áp dụng hoàn hảo, tôi nghĩ bản
thân chiếc xe đã nói lên điều đó”.
Vậy chiếc CLK do Giorgio Armani thiết kế
có gì đặc biệt? Liệu có giống một cô người mẫu trong bộ thời trang
trình diễn sặc sỡ lôi cuốn ánh mắt của khán giả? Hoàn toàn không, sự
cuốn hút của chiếc xe ẩn chứa trong vẻ sang trọng, tinh tế của kiểu
dáng, nét đặc biệt của màu sắc và sự quý phái của các chất liệu. “Tôi
muốn tạo ra một nét tinh tế của sự sang trọng chứ không phải một sự cuốn
hút đập ngay vào mắt”, Giorgio Armani nói.
Chiếc xe CLK được thiết kế với nước sơn
rất đặc biệt, một phong cách rất riêng của Giorgio Armani, nền sơn gần
như bạc, không bóng nhưng lại có ánh sáng lấp lánh như ánh của những hạt
cát. Màu sắc này được thiết kế để tạo ra cảm giác bình yên, tĩnh lặng,
thậm chí cả khi bạn nhìn nó từ xa. Giorgio Armani đã mang đến cho chiếc
xe những nét tinh xảo của một tác phẩm nghệ thuật, vừa hiện đại vừa lịch
lãm, thể hiện hình ảnh của cả Mercedes Benz và Giorgio. Giorgio Armani
không hề muốn sử dụng gỗ hay kim loại cho nội thất của xe mà dùng toàn
bằng đá, thứ đá mà ta chỉ có thể thấy trong các loại xe ôtô cổ.
Hiện nay mới chỉ có ba chiếc CLK được
sản xuất. Chiếc đầu tiên ra mắt tại Tuần kễ thời trang Milan tháng 11
năm ngoái, chiếc thứ hai ở Úc và chiếc thứ ba vừa được trình diễn trong
Tuần lễ thời trang Mercedes Benz tại Singapore vừa qua.
Theo Giorgi Armani, danh triếng của
Mercedes Benz càng đựơc nâng cao bởi chất lượng, phong cách và kiểu dáng
của chiếc xe CLK. Và Giorgio Armani hy vọng sẽ còn nhiều cơ hội trong
tương lai để hai bên có thể khai thác, phát triển những điểm mạnh của
mình. Còn Peter Pfeiffer, phó giám đốc thiết kế của Mercedes Benz nhận
xét rằng: “Ngày nay, các lĩnh vực thiết kế giao nhau rất nhiều. Dù cho
người ta đã phân chia ra các lĩnh vực nghệ thuật, kiến trúc, thời trang
... nhưng càng ngày chúng càng có xu hướng hoà nhập và xen lẫn vào nhau.
Lĩnh vực thiết kế ôtô không phải là một ngoại lệ”.
No comments:
Post a Comment